วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บรรจุภัณฑ์ถุง Kokoa Hut คนไทยได้รางวัลระดับโลก The Dieline Awards 2011

โกอินเตอร์อีกแล้ว!!! บรรจุภัณฑ์ไทย (Packaging)
หลังจากที่ Packaging City เคย Review บรรจุภัณฑ์ไทยที่ไปชนะรางวัล PENTAWARDS  เป็นการประกวดบรรจุภัณฑ์ของสมาคม The Dieline ชื่อการประกวดว่า The Dieline Awards 2011
สมาคม The Dieline นั้นเป็นสมาคมที่รวบรวมแรงบันดาลใจทางด้านบรรจุภัณฑ์จากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งการแข่งขันรางวัลประกวดการออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging) แข่งขันทั่วโลก บริษัทชั้นนำของโลกส่งผลงานรวมกว่า 900 ผลงาน จาก 31 ประเทศ ชั้นนำทั่วโลก เพื่อชิงความเป็นบรรจุภัณฑ์ยอดเยี่ยม 39 รางวัลใน 13 ประเภทจากหมวดหมู่ต่างๆ จะถูกตัดสินโดย 12 ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกเช่น Debbie Millman ผู้สร้างแบรนด์ Coca-Cola, Hershey, Hallmark เป็นต้น

แต่กลับกลายเป็นว่าคนไทยไปชนะมาอีกแล้ว ต้องชื่นชมจริงๆสำหรับการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ กว่าจะฝ่าด่านของท่านกรรมการมาจวบจนได้รับรางวัลที่ 1 นั้นต้องยกนิ้วให้บริษัท Prompt Design มา ณ ที่นี้ด้วยทางทีม Packaging City นั้นได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์อย่าง คุณสมชนะ กังวารจิตต์ แห่ง Prompt Design ว่ามีแนวความคิดว่าอย่างไรบ้าง

ผลงานที่ได้รับรางวัลนั้นเป็นผลงานที่ทำให้แบรนด์ช็อกโกแลต(Chocolate)คนไทยอย่าง Kokoa hut โดยผลงานนั้นเป็นถุง Shopping Bag ที่สร้างให้เป็น Interactive Packaging อย่างแท้จริง โดยศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค ผนวกกับวาระโอกาสต่างๆ จึงออกมาเป็น ถุง Shopping Bag ที่สามารถบ่งบอกความรู้สึก ให้กับผู้รับได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่พลิกแผ่นกระดาษที่ทำรอยฉลุไว้ขึ้น เป็นข้อความหรือรูปภาพต่างๆ ตามที่เราต้องการ ขั้นตอนการพัฒนาไอเดียไปสู่งานจริงนั้น เป็นขั้นตอนที่ยากตั้งแต่ลูกค้า เราต้องพยายาม Approach ลูกค้า ให้มั่นใจและยอมรับงานออกแบบที่เราได้นำเสนอไป เนื่องจากค่า Production ของ ถุง Shopping Bag นั้นราคา ต่อหน่วยค่อนข้างสูงมาก อีกทั้งงานสไตล์นี้ในปี 2008 ถือเป็นงานที่ใหม่มาก ดังนั้นต้องให้เวลาพัฒนาแบบทั้งการ เลือกใช้พื้นผิวของกระดาษ และวัสดุต่างๆ อยู่พอสมควร ทำให้ Cost ของถุงใบนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิด ตกถุง ราคา 50 บาทต่อหนึ่งใบ ซึ่งสรุปสุดท้ายนั้นถุงใบนี้จะต้องแจกฟรีสำหรับลูกค้าที่ซื้อของครบ 1,000 บาท คำถามคือ แล้วจะคุ้มรึป่าว?? คือตอบคือคุ้มมากๆ เพราะ Feedback ที่ได้รับกลับมาถือว่ายอดขายทะลุเลยก็ว่าได้ มีลูกค้าหลายๆราย ประทับใจ และชมเป็นจำนวนมาก จนขนาดว่าอยากได้ถุงจนต้องซื้อช็อกโกแลตกันเลยทีเดียว


ซึ่งทั้งหมดนี้ทางคณะกรรมการของ The Dieline Awards 2011 ชมว่าสามารถประยุกต์เอาไลฟ์สไตล์ของแบรนด์มา สร้างเป็น Packaging ที่จดจำได้ น่าซื้อ แปลกใหม่ ทำให้ทีมคณะกรรมการบอกได้คำเดียวว่า มันทำให้เค้ารู้จักแบรนด์ Kokoa Hut ของไทย ทั้งๆที่แบรนด์ช็อกโกแลตมันต้องมาจากต่างประเทศ ตัวอย่างนี้เป็นการสร้างแบรนด์ด้วยบรรจุภัณฑ์ อย่างแท้จริง


Ref : http://packagingcity.wordpress.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น